Tổ quốc mến yêu

Tài nguyên dạy học

Thời gian là vàng

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Vẻ đẹp Việt

    SKKN Ngữ văn 8 - Một cách dạy bài Câu ghép

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Đức Dũng (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:01' 06-07-2013
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 238
    Số lượt thích: 0 người
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Trong chương trình sách giáo khoa trung học cơ sở hiện hành, môn Ngữ văn trải dài từ lớp 6 đến lớp 9 nhưng đơn vị "Câu" được lựa chọn vào giảng dạy cho học sinh lại quá ít trong sự tương quan với các đơn vị kiến thức khác. Các vấn đề về Câu chỉ được dạy học trong 5 tiết với dung lượng kiến thức quá lớn. Phần Câu ghép đưa vào chương trình Ngữ văn lớp 8 - tập 1, nhằm mục tiêu đem đến cho học sinh những thông tin đầy đủ về câu ghép. Nhà biên soạn chia làm 2 tiết ở bài 11 và bài 12 (trang 111 và 123). Với dung lượng kiến thức nhiều và yêu cầu cao của bài học, đặc biệt là ở tiết 2; bài Câu ghép luôn làm cho giáo viên giảng dạy tồn tại những băn khoăn khó tìm hướng giải quyết.
    Khảo sát thực tế giảng dạy ở một số trường trung học cơ sở huyện Con Cuông, tôi nhận thấy nhiều giáo viên hiểu chưa đúng dụng ý của nhà biên soạn sách giáo khoa. Vì vậy, từ cách tiếp cận, định hướng khai thác mỗi tiết dạy học của giáo viên chưa đạt mục tiêu đề ra. Giáo viên chưa mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho người học những thông tin về Câu ghép. Học sinh hiểu mơ hồ, quá trình phân tích và phân loại câu ghép lẫn lộn không thống nhất. Thậm chí bế tắc khi nhận diện và phân tích câu ghép trong một số trường hợp đặc biệt và trong những văn cảnh cụ thể. Vì thế, tôi quyết định chọn đề tài “Góp một định hướng dạy - học bài Câu ghép - Lớp 8”, với mong muốn sẽ tháo gỡ được những vướng mắc về cách hiểu, cách khai thác khi dạy học bài Câu ghép lớp 8, tập 1 cho giáo viên đang dạy Ngữ văn trung học cơ sở. Trong thời lượng 2 tiết dạy - học (90 phút), giúp học sinh hiểu đầy đủ nhất về đặc điểm và tác dụng của câu ghép. Từ đó, học sinh sử dụng hiệu quả câu ghép trong quá trình học tập, trong tạo lập văn bản và trong giao tiếp hàng ngày.
    NỘI DUNG

    I/ NHẬN THỨC CŨ VÀ TÌNH TRẠNG CŨ:
    Qua các đợt thao giảng Huyện, hội thảo chuyên đề bộ môn Ngữ văn và thực tế chỉ đạo chuyên môn ở các trường THCS Môn Sơn, THCS Yên Khê, THCS Trà Lân huyện Con Cuông, tôi đã nhiều lần dự giờ đồng nghiệp bài Câu ghép. Tôi nhận thấy từ cách tiếp cận, chuẩn bị kế hoạch bài giảng, phương tiện dạy học, xác định mục tiêu và định hướng khai thác; các hình thức tổ chức hoạt động dạy học bài Câu ghép - lớp 8 của một số giáo viên khiến tôi thật sự trăn trở.
    */ Theo sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết kế bài giảng và hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kỹ năng môn Ngữ văn trung học cơ sở (những tài liệu cơ bản để giáo viên chuẩn bị kế hoạch bài giảng) thì bài “Câu ghép” được chia làm 2 tiết. Mục tiêu tiết 1 là giúp học sinh nắm được đặc điểm câu ghép và cách nối các vế câu trong câu ghép. Tiết 2 giúp học sinh nắm được mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép và rèn luyện kỹ năng sử dụng các cặp quan hệ từ để tạo lập câu ghép. Với định hướng sách giáo viên, thiết kế bài giảng thì giáo viên khá thành công khi dạy tiết 1 bài Câu ghép. Nhưng đến tiết 2 (quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu), vấn đề phức tạp đang gây nhiều tranh cãi nhất, các tài liệu tham khảo lại định hướng ngắn gọn, chung chung thì nhiều giáo viên đã bế tắc. Hầu hết các giáo viên khai thác bài Câu ghép như sau:
    Tiết 1:
    Hoạt động 1: I. Đặc điểm câu ghép:
    Xét ví dụ:
    - Bước 1, Giáo viên cho học sinh tìm các cụm C – V trong những câu in đậm ở ví dụ trang 111 sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 1.
    Câu in đậm thứ nhất: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” là câu có nhiều cụm C – V bao chứa nhau. Hai cụm C-V nhỏ nằm trong cụm C-V lớn làm phụ ngữ cho động từ quên và động từ nảy nở.
    Câu in đậm thứ hai: “Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.” là câu có một cụm C-V.
    Câu in đậm thứ ba: “Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học”. Là câu có ba cụm C-V không bao chứa nhau.
    - Bước 2, cho học sinh phân tích,
     
    Gửi ý kiến
    print